Năm học 2022-2023, học sinh khối lớp 10 bắt đầu học chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, với tám môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc, cùng nhóm các môn tự chọn. Việc định hướng xây dựng kế hoạch giáo dục cho các trường học THPT, nhất là chọn tổ hợp lựa chọn môn học lớp 10 là nội dung quan trọng trước khi bước vào năm học mới.
Báo Phú Yên có cuộc trao đổi với ông Dương Bình Luyện, Trưởng phòng Trung học - Thường xuyên (Sở GD-ĐT Phú Yên) xung quanh vấn đề trên. Ông Luyện cho biết:
- Chương trình GDPT 2018 được chia thành hai giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản (từ lớp 1 đến lớp 9) và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (từ lớp 10 đến lớp 12). Hệ thống môn học và hoạt động giáo dục của chương trình GDPT gồm các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc, các môn học lựa chọn theo định hướng nghề nghiệp (gọi tắt là các môn học lựa chọn). Thời gian thực học trong một năm học tương đương 35 tuần. Các cơ sở giáo dục (CSGD) có thể tổ chức dạy học 1 buổi/ngày hoặc 2 buổi/ngày, yêu cầu phải thực hiện nội dung giáo dục bắt buộc chung, thống nhất đối với tất cả CSGD trong cả nước.
* Chương trình GDPT 2018 đối với cấp THPT gồm các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc, các môn học lựa chọn như thế nào, thưa ông?
- Nội dung giáo dục cấp THPT có tám môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc gồm: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ 1, Lịch sử, Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng và an ninh, hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp và nội dung giáo dục của địa phương. Các môn học lựa chọn cấp THPT gồm chín môn, ở ba nhóm: nhóm môn khoa học xã hội (Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật); nhóm môn khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học); nhóm công nghệ và nghệ thuật (Công nghệ, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật). Theo đó, học sinh sẽ học bốn môn học từ ba nhóm nói trên, mỗi nhóm ít nhất một môn, những môn không chọn thì không phải học.
* Để xây dựng tổ hợp lựa chọn môn học khối lớp 10 năm học 2022-2023 đáp ứng chương trình GDPT 2018, Sở GD-ĐT định hướng gì cho các trường THPT?
- Thực hiện Thông tư 13 về việc sửa đổi, bổ sung một số nội dung trong Chương trình GDPT ban hành kèm theo Thông tư 32 của Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT có văn bản hướng dẫn cho các trường xây dựng kế hoạch giáo dục cấp THPT từ năm học 2022-2023. Theo đó, trường học xây dựng tổ hợp lựa chọn môn học từ các môn học và các chuyên đề học tập để học sinh lựa chọn theo học suốt ba năm, sao cho đảm bảo vừa đáp ứng nhu cầu người học, vừa phù hợp với điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của nhà trường.
Đối với khối lớp 10, năm học 2022-2023, ngoài tám môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc, các trường xây dựng tổ hợp lựa chọn bốn môn học thuộc chín môn tự chọn: Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Công nghệ, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật. Trong số các môn học, hoạt động giáo dục bắt buộc và các môn học lựa chọn có một số môn học có chuyên đề học tập thì tạo thành cụm chuyên đề học tập của môn học, nhằm thực hiện yêu cầu phân hóa sâu, giúp học sinh tăng cường kiến thức và kỹ năng thực hành. Đối với học sinh định hướng nghề nghiệp liên quan đến môn Lịch sử, nhà trường bố trí dạy học nâng cao thông qua chuyên đề học tập. Việc xây dựng tổ hợp các môn học lựa chọn phải định hướng nghề nghiệp cho học sinh theo hướng tuyển sinh vào các trường chuyên nghiệp, trên cơ sở dự báo nguồn nhân lực, cơ sở vật chất của nhà trường theo chu kỳ một khóa học (ba năm học cấp THPT).
* Thưa ông, Chương trình GDPT 2018 đối với khối lớp 10 có nhiều nội dung mới, Sở GD-ĐT có lưu ý gì cho các trường?
- Năm học 2022-2023, đối với khối lớp 10 theo Chương trình GDPT 2018 có nhiều thay đổi, nhiều nội dung mới, lần đầu được triển khai, như môn học bắt buộc, môn học lựa chọn, tổ hợp lựa chọn môn học… Do vậy, các trường cần bám sát hướng dẫn chuyên môn để triển khai đúng quy định, đảm bảo vừa phù hợp với tình hình đơn vị, vừa phù hợp nguyện vọng của học sinh, phụ huynh, hướng đến kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025.
* Xin cảm ơn ông!
Năm học 2022-2023, khối lớp 10 theo Chương trình GDPT 2018 có nhiều thay đổi, nhiều nội dung mới, lần đầu được triển khai, như môn học bắt buộc, môn học lựa chọn, tổ hợp môn học… Do vậy, các trường cần bám sát hướng dẫn chuyên môn để triển khai đúng quy định, đảm bảo vừa phù hợp với tình hình đơn vị, vừa phù hợp nguyện vọng của học sinh, phụ huynh, hướng đến kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025. |
Theo: Phú Yên Online
HIẾU TRUNG (thực hiện)
Nguồn tin: phuyen.edu.vn
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn